Trường TH Nguyễn Bá Ngọc xây dựng trường học thân thiện

               Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” , trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (Thành phố Lào Cai) đã đẩy mạnh phong trào thi đua. Trong đó đổi mới công tác quản lý, xây dựng tốt khối đoàn kết nội bộ, xác định và thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm, thu hút sự quan tâm đầu tư của nhà nước, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, quảng bá hình ảnh của trường thông qua chất lượng giáo dục, các phương tiện thông tin đại chúng, đổi mới phương pháp dạy học. Trong mỗi biện pháp, ban giám hiệu xác định những yêu cầu cụ thể nổi bật và được thể hiện qua những việc làm thiết thực, hiệu quả.
 
Với sự đồng thuận cao trong tập thể nhà trường, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký: “ Mỗi đầu tư – một đổi mới” xác định nhiệm vụ đột phá và thu hút đầu tư, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục là mục tiêu: Mở lớp bán trú; dạy tin học cho học sinh từ lớp 3, 4, 5 và bước đầu xây dựng tương tác có hiệu quả cao. Trong năm học 2010 – 2011, nhà trường vận động công ty Hoàng Duy trên địa bàn ủng hộ xây dựng một bếp bán trú 20m2 làm mới, một nhà chòi và lắp đặt toàn bộ của kính trong phòng tin học. Nhà trường đã tổ chức cho gần 100 học sinh ăn bán trú tại trường….. cùng với đó, được sở Giáo dục & Đào tạo đầu tư một phòng tin học trị giá 200 triệu đồng và tạo điều kiện cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 được học, học sinh năng khiếu được giải toán qua mạng. Hội phụ huynh cũng đã tích cực ủng hộ nhà trường mua sắm thêm được một bảng tương tác và một màn hình plasma, thay 38 bộ bàn ghế mới, tổng trị giá hàng 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhà trường triển khai mô hình lớp học tương tác từ tháng 11/2011. Điều này giúp giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo, đến nay 100% cán bộ, giáo viên nhà trường biết sử dụng email để trao đổi công việc, phục vụ giảng dạy.
                             Học sinh học tin hoc                          

Việc đổi mới phương pháp dạy học được coi là nhiệm vụ quan trong trong nâng cao chất lượng giáo dục. Vì thế, nhà trường chỉ đạo dạy tiết học : “3 trong 1; 2 trong 1” những tiết học ngoài trời và dạy học theo góc; tại công viên, trang trại và tại Đền Thượng, vườn nhà chòi, sân trường….. có sức thu hút lớn đối với giáo viên, học sinh và cả phụ huynh.
 
                                                       
 
Học sinh hứng thú, tự tin chia sẻ sáng kiến, ủng hộ nhiệt tình bởi việc học đã vượt ra khỏi “ 4 bức tường” Học sinh được tự mình khám phá, trải nghiệm thực tế, tận mắt viết và vẽ những gì mình thấy chứ không phải chỉ biết thông qua trang ảnh, sách vở. Từ cách học đó, nhiều em đã có những ý tưởng độc đáo, sáng tạo khi viết văn và vẽ tranh. Cách dạy này, nhà trường đã triển khai theo phương pháp “vết dầu loang” qua các chuyên đề các buổi tập huấn và sinh hoạt chuyên môn. Nhiều giáo viên có kình nghiệm và tích cực triển khai các tiết học ngoài trời như các cô giáo: Phạm Thị Thơm, Phạm Thị Hằng, Đào Thị Thu Hương, Trần Thị Nguyệt.. Nhà trường còn chú trọng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua các hoạt động thi nấu cơm, rán bánh, luộc rau, luộc lạc, tập bán hàng.. học sinh được tham gia các chuyên mục văn, toán, viết chữ đẹp thông qua bảng tin, múa hát dân gian được chăm sóc sức khỏe học đường với sự giúp đỡ của các y, bác sĩ ở Bệnh viên Đa khoa số 1 tỉnh.

Kết quả, chất lượng giáo dục toàn diện không ngừng được nâng  lên; tỉ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 70%. Học sinh của nhà trường đạt nhiều kết quả cao trong các kỳ thi; học sinh giỏi thành phố, học sinh viết chữ đẹp thành phố, tỉnh, thi trạng nguyên nhỏ tuổi cấp quốc gia tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, thi giải toán cấp tỉnh, đồng thời đạt nhiều giải thưởng, huy chương tại các hội thi tiếng hát dân gian thành phố; thi môn teakwondo toàn quốc..
Những kết quả trong phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiên, học sinh tích cực” cho thấy chất lượng giáo dục toàn diện ở trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc có nhiều chuyển biến rõ nét, cảnh quan trường, lớp có sự thay đổi lớn, phụ huynh tin tưởng gửi gắm con em. Đó cũng là niềm khích lệ lớn và cũng là cơ sở để thầy trò nhà trường có thành tích cao hơn trong những năm học tiếp theo.
Bài, ảnh: TRẦN THỊ LIÊN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *